Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thôn Tú Trà, xã Bình Chánh xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Tú Trà, xã Bình Chánh ngày càng khởi sắc

Sau khi chủ trương sắp xếp lại thôn, tổ dân phố có hiệu lực, tháng 4 năm 2019, thôn An Bình sáp nhập vào thôn Tú Trà, thành lập thôn mới lấy tên là Tú Trà (xã Bình Chánh). Ban chỉ đạo xã tổ chức kiện toàn thành viên và chỉ đạo Ban phát triển thôn Tú Trà rà soát thực trạng, bổ sung, điều chỉnh phương án xây dựng “Khu dân cư Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu” để tiếp tục triển khai thực hiện trên địa bàn đảm bảo hoàn thành “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” vào năm 2020.


Đường làng, ngõ xóm trở nên khang trang, sạch đẹp

     Vì sao lại chọn thôn Tú Trà để xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, ông Hồ Chí Dũng, chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho biết: Đây là thôn nhiều năm liền chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, cán bộ đảng viên luôn gương mẫu, năng động, bà con nhân dân trong thôn nhận thức rất đồng đều. “ Hàng năm, Đảng ủy, UBND đã có chỉ đạo phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con nhân dân, làm cho bà con hiểu được xây dựng Nông thôn mới là như thế nào, ai là chủ thể, ai là người hưởng lợi trực tiếp. Từ đó, bà con cùng nhau trao đổi, bàn bạc và thống nhất thực hiện”- ông Dũng nói.
     Trong 10 tiêu chí mà thôn Tú Trà đạt được khi xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, rõ nét nhất là tiêu chí về giao thông. Tuyến ĐH 21, đường liên xã Hà Lam (Thăng Bình) đi Tam Thành ( Phú Ninh) qua địa bàn xã Bình Chánh gần 1 km, tuyến đường này đóng vai trò liên thôn Tú Trà và Mỹ Trà. Sau khi hiến đất, cây cối, vật kiến trúc trên đất, phấn khởi khi có con đường mới, người dân tiếp tục cùng nhau trồng cây xanh và hoa dọc hai bên tuyến. Ông Võ Trung Thảo ở tổ 7 thôn Tú Trà cho hay: “ Người dân chúng tôi đã tự nguyện góp 2000m2 đất để xây dựng, còn sau khi hoàn thành, thì người dân trong xóm, trong tổ ai nấy cũng đều chung sức trồng các loại cây xanh để môi trường được xanh, sạch, đẹp”.
     Không dừng lại ở đó, đến nay, tất cả tuyến đường trục chính thôn cũng được đầu tư cứng hóa được 4,83 km, đạt 100%. Đường ngõ xóm được cứng hóa đạt chuẩn đạt 91,28%. Nhiều tuyến đường được trồng hoa, cây bóng mát chiếm tỷ lệ 60,2%. Không chỉ cải tạo vườn tạp, việc hưởng ứng xây dựng tường rào, cổng ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp được người dân triển khai rộng khắp. Đến nay, Tú Trà còn có 338 hộ/420 hộ chủ động chỉnh trang lại tường rào, cổng ngõ cho đẹp, đạt tỷ lệ 80,48%. Trong đó được xây dựng cứng hóa 276 hộ, tường rào mềm 62 hộ.

Môi trường nông thôn luôn được địa phương quan tâm hàng đầu

     Các hộ dọc trục đường chính vận động xây dựng bồn hoa, trồng hoa, cây cảnh dọc tường rào đảm bảo sạch, đẹp. Thôn có 2 nhà chứa rác thải và tổ thu gom rác thải gồm 4 thành viên, có trách nhiệm thu gom rác thải từ hộ dân đến nhà chứa rác thải của thôn để xe thu gom, vận chuyển đi xử lý; nhận thức sâu sắc về việc bảo vệ môi trường, 100% hộ dân trong thôn tham gia đề án thu gom rác thải rắn sinh hoạt và nộp phí thu gom theo quy định.
     Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn Tú Trà ở mức khá cao, 45,5 triệu đồng/người/năm. Trên địa bàn thôn còn 9 hộ nghèo, tỷ lệ 1,89 %, đây là những hộ thuộc đối tượng bảo trợ xã hội.

Tích cực chăm lo phát triển kinh tế

     Hệ thống điện trong thôn được đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật, tạo thuận lợi cho 100% hộ dân được sử dụng thường xuyên và an toàn. Từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, người dân nơi đây cũng đã đóng góp thêm để có nguồn kinh phí duy trì hệ thống điện thắp sáng thường xuyên. Đến nay, toàn thôn có 11,4 km đường trục chính, ngõ xóm có hệ thống điện chiếu sáng ban đêm.
     Sau gần 4 năm xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, Tú Trà đã có những khởi sắc rõ nét. Sáng tạo nhất trong cách làm của địa phương là tranh thủ sự hưởng ứng của người dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc chung tay thực hiện các tiêu chí, đạt kết quả cao. “Toàn thể bà con nhân dân trong thôn đã hưởng ứng tích cực, họ sẵn sàng đóng góp nhiều ngày công, vật chất và hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng thành công khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu”- ông Lê Đức Thắng, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Tú Trà khẳng định.

Sự đồng thuận của người dân luôn là thước đo của mọi chủ trương, chính sách

     Thành công trong xây dựng Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Tú Trà đến nay, không chỉ là những con đường rộng rãi, sáng, xanh sạch, đẹp, không chỉ là những vườn mẫu quy mô, hiệu quả, hay bất cứ những điều hiện hữu dễ thấy khác. Mà thành công nhất, có lẽ là xây dựng được một lòng dân đoàn kết, ý thức và trách nhiệm trong gìn giữ và xây dựng quê hương, để mảnh đất này, ngày càng giàu, đẹp hơn…

Tác giả: Xã Bình Chánh

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Liên Kết Web

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000202957

Hôm nay: 0
Tuần này: 59
Tháng này: 11267
Năm này: 27939

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào