Chi tiết tin

A+ | A | A-

Sức dân trong xây dựng Nông thôn mới ở Bình Chánh

Nhiều năm qua, xã Bình Chánh luôn là một trong những địa phương dẫn đầu các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Thăng Bình. Để có được những thành tích đó, Đảng bộ và chính quyền xã Bình Chánh luôn coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, luôn gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn xã đã đồng lòng và có nhiều đóng góp thiết thực cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

  Xã Bình Chánh (Thăng Bình) được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015. Diện mạo xã từ đó đến nay đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ đời sống tinh thần của người dân vẫn còn hạn chế. Tại thôn Long Hội, nhiều năm nay không có sân bóng đá, các thanh thiếu niên trong thôn chỉ có thể tận dụng những đám ruộng lớn vừa gặt lúa xong để làm sân đá bóng. Tuy nhiên, những “sân bóng” này cũng chỉ có thể sử dụng vào mùa nắng và trong một khoảng thời gian ngắn rồi phải nhường lại cho việc sản xuất của người dân. Trước thực trạng đó, anh Đoàn Ngọc Chiến (tổ 2, thôn Long Hội, xã Bình Chánh) đã tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng rồi tiếp tục vận động người dân địa phương cũng như những bà con đang làm ăn ở xa để xây dựng một sân bóng đá ngay tại thôn. “Những thanh niên ở đây rất yêu thích thể thao, đặc biệt là bóng đá, nhưng trên địa bàn thôn lại không có sân, mỗi lần muốn đá bóng phải ra sân trung tâm xã hoặc phải xuống tận thị trấn Hà Lam để thuê, vừa tốn tiền mà lại không thể đá thường xuyên được nên tôi mới có ý định vận động xây dựng sân bóng đá để anh em có nơi rèn luyện sức khỏe mỗi ngày” – anh Đoàn Ngọc Chiến tâm sự.

Sân bóng đá tại thôn Long Hội (Bình Chánh) được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.
    Nghĩ là làm. Đầu năm 2020, anh Chiến trình bày ý định xây dựng sân bóng đá với Ban cán sự thôn và có đơn xin đất gởi UBND xã Bình Chánh. Ngay sau khi được Ban cán sự thôn và lãnh đạo địa phương thống nhất, anh Chiến đã liên hệ với một đơn vị xây dựng để san ủi mặt bằng tại tổ 2, thôn Long Hội để làm sân bóng. Vừa triển khai thi công, anh Chiến vừa thông qua Facebook để tiếp tục vận động nhằm có đủ nguồn kinh phí xây dựng sân. “Sau 2 tháng kể từ ngày có ý tưởng, đến tháng 3.2020, sân bóng đá của thôn cũng được hoàn thành, sân có diện tích hơn 1000 mét vuông. Tổng nguồn kinh phí san ủi, làm hệ thống thoát nước, cầu gôn khoảng gần 60 triệu đồng, hiện tại thì nguồn hỗ trợ vẫn chưa đủ nhưng mình sẽ tiếp tục kêu gọi, chắc chắn một thời gian ngắn nữa sẽ đủ.” – anh Chiến chia sẻ thêm.
     Tại thôn Tú Trà, năm 2019 Nhà nước đầu tư xây dựng 2 km đường giao thông nông thôn với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp được hơn 320 triệu đồng. Bên cạnh đó, tuyến đường ĐH 21 đi qua địa bàn thôn có chiều dài hơn 1km đã được hoàn thành nhanh chóng. Ông Lê Đức Thắng – Bí thư Chi bộ thôn Tú Trà, xã Bình Chánh cho biết trong quá trình thi công các tuyến đường giao thông, mọi người dân đều tự nguyện hiến đất, hiến vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, có nhiều hộ gia đình hiến hàng trăm mét vuông đất để công trình nhanh chóng được hoàn thành. Cuối tháng 3 năm 2019, thôn Tú Trà và thôn An Bình được sáp nhập và lấy tên là thôn Tú Trà. Sau khi sáp nhập, thôn có tổng diện tích tự nhiên khoảnh 540 ha với gần 500 hộ dân. Trong thời gian đầu sáp nhập, thôn Tú Trà còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng được sự đồng thuận cao của người dân nên những khó khăn đó đã từng bước được tháo gỡ, diện mạo thôn ngày càng thêm khởi sắc. Hiện nay, thôn Tú Trà đang tập trung xây dựng để được công nhận là Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.” – ông Lê Đức Thắng vui mừng cho biết.
     Ông Nguyễn Xuân Vũ – Chủ tịch UBND xã Bình Chánh (Thăng Bình) cho biết từ năm 2018 đến nay, xã Bình Chánh đã thực hiện được gần 5 km đường giao thông nông thôn, trong quá trình thực hiện, người dân không chỉ đóng góp công sức, đất đai, vật kiến trúc mà còn đóng góp tiền để cùng với Nhà nước thực hiện các tuyến đường trên địa bàn xã. “Năm 2019, một người con quê hương xã Bình Chánh hiện đang sinh sống tại Tp. Hồ Chí Minh cũng đã hỗ trợ 100 triệu đồng để địa phương xây dựng một cây cầu dân sinh nối từ thôn Ngũ Xã (xã Bình Chánh) đi thôn Quý Hương (xã Bình Quý). Địa phương ghi nhận, đánh giá cao sự đồng lòng và những đóng góp của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Nếu không có những sự đóng góp đó, diện mạo xã Bình Chánh sẽ khó có được sự khởi sắc như hiện tại”, ông Nguyễn Xuân Vũ cho biết./.

Tác giả: Xã Bình Chánh

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Liên Kết Web

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000204639

Hôm nay: 4
Tuần này: 4
Tháng này: 28
Năm này: 29621

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào