Chi tiết tin

A+ | A | A-

10 năm xây dựng nông thôn mới ở Thăng Bình

Qua 10 năm (2010 - 2020) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Thăng Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” được lan tỏa rộng khắp.


Người dân Thăng Bình tham gia mở rộng giao thông nội đồng

     Khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới vào năm 2010, huyện Thăng Bình có điểm xuất phát thấp; kết cấu hạ tầng thiết yếu còn thiếu đồng bộ, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Chương trình nông thôn mới thực sự đã đem đến luồng sinh khí mới cho vùng nông thôn Thăng Bình, sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình, với cách làm sáng tạo, chủ động và đồng bộ, đến nay, bình quân chung số tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn của toàn huyện đạt 17,5 tiêu chí/xã. Đến nay có 16/21 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 76,2% (gồm các xã Bình Tú, Bình Giang, Bình Quý, Bình Định Bắc, Bình Chánh, Bình An, Bình Định Nam, Bình Trị, Bình Trung, Bình Sa, Bình Phú, Bình Triều, Bình Nguyên, Bình Phục, Bình Đào và Bình Hải). Thu nhập thực tế bình quân đầu người năm 2020 ước đạt trên 42 triệu đồng/người/năm (trong khi mức chuẩn bình quân thu nhập đối với xã đạt chuẩn NTM năm 2020 là 41 triệu đồng/người/năm). Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh và bền vững, năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo 8,97%, hộ cận nghèo 5,95% thì đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo 3,53%, hộ cận nghèo 2,23%.
     Phấn khởi trước sự đổi thay của vùng nông thôn, ông Võ Đức Sạ (thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú) cho biết, từ khi có chương trình nông thôn mới, đường sá khu dân cư được đầu tư khang trang, cơ sở vật chất nhà văn hóa, hệ thông thông tin được người dân tiếp cận hằng ngày.
     ‘‘Mỗi khi có chương trình mở rộng bê tông nông thôn hay giao thông nội đồng, người dân đều nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp ngày công, tham gia hiến hàng nghìn mét vuông đất để cùng với Nhà nước thực hiện chương trình’’- ông Sạ chia sẻ.

Người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao

     Với chủ trương xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh, huyện Thăng Bình đã chỉ đạo quyết liệt, xem đây như là tiêu chí số 20 trong xây dựng nông thôn mới. Ông Đoàn Thanh Khiết – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình cho biết, đến nay, có 17 thôn được UBND huyện công nhận đạt chuẩn “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”. Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã tạo nên điểm nhấn cho từng khu dân cư.
     “Từ việc triển khai các tiêu chí của Khu dân cư kiểu mẫu, các khu dân cư như được khoác lên mình màu áo mới đáng sống tại vùng nông thôn. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân dần nhận thức được vai trò chủ thể, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, tham gia đảm bảo an ninh trật tự, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại địa phương” – ông Khiết cho biết thêm.
     Theo ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 của huyện tương đối lớn. Huyện đăng ký phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2023 với 9/9 tiêu chí của huyện nông thôn mới; đến cuối năm 2022 có 20/20 xã đạt chuẩn NTM Ngoài ra, trong giai đoạn 2021 – 2025, có 26 thôn đăng ký phấn đấu đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 9 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.
     “Với quan điểm xuyên suốt theo Chỉ thị 41 của Tỉnh ủy đó là xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Do đó, huyện sẽ tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng của Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở; tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, tránh dàn trải. Mục tiêu cốt lõi từ chương trình chính là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân” - Ông Nguyễn Xuân Vũ nói./.

Tác giả: Xã Bình Chánh

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Liên Kết Web

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000204639

Hôm nay: 0
Tuần này: 4
Tháng này: 28
Năm này: 29621

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào