Chi tiết tin

A+ | A | A-

Cần nâng cao chất lượng hoạt động hè

Hoạt động hè là sân chơi lành mạnh, bổ ích dành cho đoàn viên thanh thiếu nhi trong dịp hè. Đây thật sự là nơi để các bạn đoàn viên thanh niên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Thực tế, trong những năm trở lại đây, công tác chỉ đạo thực hiện các hoạt động hè trên địa bàn huyện đã mang lại những kết quả nhất định, tuy nhiên, công tác này ở một số địa phương vẫn chưa đưa chú trọng, các hoạt động còn mang tính hình thức, nội dung sinh hoạt còn đơn lẻ, chưa thật sự thu hút học sinh tham gia.

Trước hết, có thể khẳng định công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên trong dịp hè là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở quan tâm thường xuyên. Ban chỉ đạo hoạt động hè huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giúp đỡ hoạt động hè ở cơ sở, duy trì nghiêm túc chế độ giao ban định kỳ nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của các đơn vị được phân công. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo hoạt động hè huyện 2016, các cơ quan liên quan đã có sự phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh thiếu nhi trong dịp hè. Qua thời gian triển khai, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện đã thu hút 23 đơn vị dự thi với gần 100 mô hình, sản phẩm sáng tạo của học sinh ở các lĩnh vực như: đồ dùng cho học tập, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, sản phẩm thân thiện với môi trường, phát triển kinh tế…Đây thực sự là sân chơi rất bổ ích, nhằm phát huy tính sáng tạo, tư duy trong học tập của học sinh huyện nhà. 
      Cùng với đó, Hội thi kể chuyện tuyên truyền theo sách do Trung tâm văn hóa thể thao huyện tổ chức đã thu hút đông đảo học sinh bậc Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện tham gia. Tại đây các em học sinh đã thể hiện năng khiếu hùng biện, diễn xuất và đặc biệt là sự hiểu biết về lịch sử truyền thống của quê hương đất nước. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện như ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như dọn nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27.7 đã phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Có thể nói, đó là những hoạt động tích cực mang lại hiệu quả trong các hoạt động hè trên địa bàn. Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh chiều sâu, có thể thấy việc tổ chức các hoạt động dành cho đoàn viên thanh thiếu nhi còn mang tính đặc thù và chưa thật sự khách quan. Bởi lẽ, hoạt động hè là dành cho tất cả các đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia trong dịp hè. Nếu không nói tất cả thì số lượng học sinh tham gia các hoạt động chí ít phải có tính tương đối, đặc biệt là các hoạt động ở cơ sở. ở một số địa phương, hoạt động được tổ chức cấp xã nhưng chỉ có ¼ trong tổng số học sinh tham gia, thậm chí chưa đến con số đó. 

Rèn luyện kỹ năng trong hoạt động hè – cần chú trọng đến chất lượng
      Vấn đề được đưa ra là làm sao cho số đông học sinh được tham gia các hoạt động hè khi tham gia sinh hoạt tại địa phương. Liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Thanh Việt – Bí thư Đoàn thanh niên xã Bình Nguyên cho biết, cần nâng cao công tác tiếp nhận và bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại các địa phương, cách thức và hình thức tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè của một số trường còn sơ sài, thiếu tính hiệu quả, chưa nêu rõ được vai trò, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và địa phương trong công tác quản lý, giáo dục và tổ chức các hoạt động cho học sinh trong hè. Một số phụ huynh lại có tâm lý tranh thủ 3 tháng hè để con em theo học các lớp văn hóa chứ chưa chú trọng đến nhu cầu vừa chơi, vừa học của trẻ.
      Trao đổi với chúng tôi bên lề hội nghị tổng kết họa động hè năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, anh Nguyễn Thành Đạt, Bí thư Đoàn xã Bình Dương cho biết, để có được hiệu quả tích cực trong hoạt động hè, thời gian qua, Đoàn xã đã tổ chức sâu rộng các hoạt động đến từng đoàn viên thanh niên, đặc biệt là hoạt động ở các chi đoàn, cùng với đó, các hoạt động phải mang lại hiệu quả thiết thực và mang tính cộng đồng. Đặc biệt, cần kết hợp đa dạng các hoạt động với nhau nhằm tập hợp thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, anh Đạt nói.
      Có thể nói, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để đoàn viên thanh thiếu nhi có cơ hội được giao lưu, hiểu biết thực tế sau một năm học đã qua. Và để kỳ nghỉ thật sự bổ ích, cần có sự chung tay phối hợp giữa chính quyền, nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội, qua đó giúp đoàn viên thanh thiếu nhi có cơ hội được vừa vui chơi lại vừa học, đảm bảo tính hài hòa giữa vui chơi giải trí và bổ sung kiến thức, để mỗi mùa hè trôi qua là một kỳ nghỉ thật sự ý nghĩa./.

Tác giả: V.T

Nguồn tin: thangbinh.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Liên Kết Web

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000204624

Hôm nay: 5
Tuần này: 13
Tháng này: 13
Năm này: 29606

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào