Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thăng Bình tập trung sản xuất vụ hè thu

Vụ hè thu năm nay, toàn huyện Thăng Bình sẽ xuống giống 7.200 ha lúa. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn cùng các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn huyện đã sẵn sàng cho vụ sản xuất hè thu đạt thắng lợi.

Vụ Đông Xuân 2016-2017, năng xuất lúa bình quân của xã Bình Tú đạt 61,61 tạ/ha, tăng gần 10 tạ/ha so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là địa phương có năng suất lúa đạt cao nhất so với các địa phương trong toàn huyện Thăng Bình. Sau thu hoạch Đông Xuân, Bình Tú đã chỉ đạo bà con nông dân tiến hành ngay công tác dọn vệ sinh đồng ruộng, cày ải bằng máy cày lưỡi, kết hợp bón vôi sản xuất một cách chủ động. Hiện, bà con nông dân đã tiến hành cày ải đạt 90% diện tích. Theo ông Trịnh Xuân A - Phó chủ tịch UBND xã, vụ Hè Thu năm nay, toàn xã xuống giống gần 1.000 ha. Đối với Bình Tú, sử dụng nước cuối kênh Phú Ninh nên thời gian sạ của bà con nông dân sẽ bắt đầu vào cuối tháng 5. 2017. Hiện địa phương đã thông báo lịch thời vụ, cơ cấu giống do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh ban hành đến 8 thôn, 37 tổ tự quản. Theo đó, địa phương chỉ đạo các thôn phải tuyên truyền người dân chỉ gieo sạ giống có thời gian sinh trưởng dưới 95 ngày, tuyệt đối không dùng giống dài ngày để sản xuất. Bố trí lịch thời vụ hợp lý, sạ tập trung, đồng loạt trên từng khu vực, từng cánh đồng, thời gian gieo sạ không được kéo dài. Ông Trịnh Xuân A cho biết thêm: Thời gian qua, địa phương đã tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống kênh mương nội đồng và khẩn trương tu sửa những nơi xuống cấp, nạo vét kênh mương thông thoáng để đảm bảo đưa nước tưới kịp thời cho sản xuất. Các thôn phải chủ động theo dõi tình hình khô hạn để có phương án chống hạn cụ thể ở từng khu vực, từng cánh đồng để đảm bảo cho vụ sản xuất hè thu thắng lợi. Cùng với đó, các thôn cần phải có kế hoạch triển khai diệt chuột, ốc bưu vàng, và cây Mai Dương trên khắp các cánh đồng ở thôn, tổ của mình.
      Cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Thăng Bình đã chủ động đến những đại lý uy tín để mua giống có chất lượng. Theo ông Nguyễn Hữu Đằng (thôn Vân Tiên, xã Bình Đào huyện Thăng Bình) địa điểm mà nhiều năm nay ông lựa chọn để mua giống về gieo sạ là Trạm Khuyến nông huyện. Với 5 sào ruộng gieo sạ mỗi mùa, số tiền mua giống lên đến gần 1 triệu đồng. Nhưng theo ông Đằng, giống mua bao giờ cũng cho năng suất cao hơn giống nhà. Bên cạnh đó, giống mua tại Trạm khuyến nông thì đảm bảo chất lượng và uy tín. Ông Nguyễn Hữu Đằng cho hay: Mấy năm trước, nhà tôi cứ làm vụ trước rồi để chừng vài ang để làm giống cho vụ sau. Làm cái này thì đỡ tiền mua giống nhưng năng xuất không cao. Bên cạnh đó, làm ra hạt cơm ăn cũng không ngon. Do vậy, mình bỏ tiền ra mua ít giống về gieo sạ để cho năng suất cao mà cơm ăn thì chất lượng.

Ảnh: Một số hộ dân vẫn lựa chọn mua giống tại Trạm Khuyến nông huyện để gieo sạ vù hè thu
      Để chuẩn bị cho vụ sản xuất hè thu năm 2017 thắng lợi, thời gian qua, Trạm khuyến nông huyện Thăng Bình đã phối hợp vùng các ngành liên quan mở 20 lớp tập huấn về sản xuất hè thu cho các hộ nông dân trên địa bàn huyện Thăng Bình. Theo đó, tại các lớp tập huấn, bà con nông dân đã được Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn lịch thời vụ, cơ cấu từng loại giống ở các cánh đồng, khuyến khích người dân áp dụng công cụ sạ hàng trong sản xuất lúa đối với khu vực cánh đồng tập trung và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh. Cùng với đó, Trạm cũng đã hướng dẫn bà con cần phải sử dụng nước tiết kiệm trong vụ hè thu đến. Điều đặc biệt trong buổi tập huấn, Trạm khuyến nông huyện cũng đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng của từng địa phương. Ông Nguyễn Xuân Bảy- Phó trưởng Trạm khuyến nông huyện cho hay, cùng với công tác tập huấn, hiện nay, Trạm khuyến nông huyện đã nhập về gần 20 tấn giống ngắn và trung ngày gồm các giống Đài Thơm 8, BC 15, Khang Dân 18, BC 108. Các loại giống được Trạm khuyến nông cung ứng đủ chất lượng và số lượng, giá cả hợp lý, đồng thời đúng theo lịch thời vụ, cơ cấu giống do Sở NN và PTNT tỉnh ban hành. 

Tác giả: G.B

Nguồn tin: thangbinh.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Liên Kết Web

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000204625

Hôm nay: 6
Tuần này: 14
Tháng này: 14
Năm này: 29607

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào