Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thăng Bình yêu cầu cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong việc tiêm vắc xin

Đối tượng tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại (mũi 4) trên địa bàn huyện Thăng Bình đạt thấp chỉ có 2,5%. Trong khi đó, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang bùng phát mạnh. Thăng Bình là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh với 612 ca mắc ở 100% xã, thị trấn. Huyện Thăng Bình đã và đang đặt ra “tối hậu thư” cho cả hai loại dịch bệnh này để kiểm soát tốt tình hình đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

  Thời gian qua, UBND huyện Thăng Bình và Trung tâm Y tế huyện đã quyết liệt chỉ đạo, kịp thời phân bổ vắc xin Covid-19 theo địa bàn trọng điểm, nhất là ưu tiên khu vực có dịch bùng phát mạnh, nguy cơ cao, khu công nghiệp. Ngoài ra, ưu tiên tiêm cho đối tượng người già, người có nguy cơ cao, mở rộng chỉ định tiêm cho đối tượng phụ nữ mang thai trên 13 tuần, trẻ em. Tổ chức hiệu quả các chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử.
      Toàn huyện Thăng Bình có trên 128 ngàn người trên 18 tuổi có nhu cầu tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, mũi 1 đạt 99,9%; mũi 2 đạt 99,8%; mũi 3 đạt 80,6% và mũi 4 chỉ đạt 2,5%.  Về tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó mũi 1 đạt 26,6%, mũi 2 chỉ đạt 7,3%. Đây là con số khá thấp, trong khi đó UBND tỉnh vừa yêu cầu trong tháng 8.2022 phải hoàn thành việc tiêm mũi 3,4 đạt 90%.
      Về dịch bệnh SXH, tính đến ngày 13.7, huyện Thăng Bình ghi nhận 612 ca mắc ở 100% xã, thị trấn. Các địa phương có số ca mắc cao như Bình Dương, Bình Triều, Bình Giang. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã xử lý 17 ổ dịch tại các địa phương.
Theo ông Đoàn Văn Sen - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, sở dĩ có tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3,4 đạt thấp là do người dân vẫn đang chủ quan khi cho rằng dịch Covid-19 đã được kiểm soát, triệu chứng mắc bệnh nhẹ, thông thường. Chưa nhận thức đầy đủ về tác dụng, lợi ích của vắc xin phòng Covid-19. Ngoài ra, nhiều người vẫn còn những ảnh hưởng thông tin sai lệnh liên quan đến việc tiêm chủng như sức khỏe, mất trí nhớ…
Về dịch SXH, bác sĩ Sen cũng nhận định, dịch bệnh này năm nay đến khá sớm. Mặc khác, người dân vẫn chưa hiểu đúng về cách phòng chống để loại bỏ trứng, lăng quăng và muỗi theo phương châm “ không có lăng quăng/bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Cạnh đó, hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy tại nhiều nơi vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

     Cán bộ, đảng viên phải đi đầu, gương mẫu tiêm vắc xin

    Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình Đoàn Văn Sen nhấn mạnh, thời gian đến cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước phải gương mẫu, đi đầu trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đối với mũi nhắc lại lần 1, lần 2. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cam kết, chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND huyện về thực hiện chỉ tiêu và kết quả tiêm chủng. Ngoài ra, các địa phương, các trường học phải rà soát, tuyên truyền người dân đi tiêm vắc xin theo phương châm “ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để đẩy mạnh và thần tốc hơn nữa.
     “Đối với những người trên 18 tuổi mắc Covid-19, nếu sức khỏe ổn định, chỉ trong vòng 10 ngày sau mắc có thể tiêm vắc xin. Còn đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, nếu mắc Covid-19 thì sau thời gian 3 tháng”- Ông Sen nói.

     Ông Phan Công Vỹ - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh, cán bộ công nhân viên chức,lực lượng vũ trang từ huyện đến xã phải gương mẫu đi đầu trong việc tiêm vắc xin. Riêng cán bộ, đảng viên do Huyện ủy, UBND huyện, địa phương quản lý, phải tiêm vắc xin mũi nhắc lại đạt trên 95% trong tháng 8 (trừ những trường hợp bệnh lý nền).      “Từ bây giờ ngành Y tế phải có cách tính đối với vắc xin Vero Cell, xây kế hoạch tiêm chi tiết cụ thể và giao chỉ tiêu cho các ngành, các địa phương. Các ngành văn hóa, thông tin phải triển khai đợt cao điểm tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh  Covid-19, tiêm vắc xin và dịch bệnh SXH”- Ông Vỹ nói.
     Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng yêu cầu, các ngành, hội đoàn thể các trường học phải xác định việc tiêm phòng vắc xin Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng trong tháng 7 và 8. Và phải có chế tài vận động hội viên, đoàn tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, không bỏ sót. Ngoài ra, các địa phương, Trạm Y tế  bố trí tiêm vắc xin hàng ngày, hàng tháng với điểm tiêm phù hợp, tạo thuận lợi cho mọi đối tượng được tiêm đúng quy định.


Tác giả: Xã Bình Chánh

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Liên Kết Web

Thống kê truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000202894

Hôm nay: 4
Tuần này: 182
Tháng này: 11204
Năm này: 27876

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào